Giỏ hàng: 0 Sản phẩm

Phong Thủy

Phong thủy trong bố trí nội thất

Bản chất của Tự nhiên, Edgar Morin, nhà triết học Pháp, đặt ngay câu hỏi là bản chất của tự nhiên , hỗn độn hay có trật tự. Theo Ông th́, Vũ trụ ra đời từ một tai biến ( catastrophe), từ vụ nổ lớn ( bigbang). Edgar Morin nhắc lại tư tưởng của René Thom, người nêu ra nội dung cho khái niệm tai biến khi gắn liền nó với mọi phát sinh h́nh thái. Tai biến- khái niệm nói về sự phá vỡ một h́nh thái cũ- đă bao hàm trong bản thân nó nguyên lư hỗn độn cũng như nguyên lư trật tự. Lư do là sự phá vỡ một h́nh thái cũ bao giờ cũng gắn với quá tŕnh tạo lập h́nh thái mới. Như vậy trật tự và hỗn độn cùng phải được xem xét một lúc đồng thời với nhau trong những tính đối kháng quen thuộc. Biết đâu trong cái quan hệ qua lại trật tự và hỗn độn lại chẳng có sự bổ sung tương tác.
Phong thuỷ đưa ra khái niệm khí và lư khí ( khí và sự phân tích về khí). Chọn đất làm nhà, tổ chức mặt bằng cũng như h́nh dáng nhà phải phù hợp với các qui luật của phong thuỷ về phương vị, về ngũ hành và các qui luật khác mong được khí lành, khí tốt. Lư khí phải chăng muốn t́m trong những điều kiện vô cùng phong phú của tự nhiên, đầy ắp hỗn độn thấy điều ǵ đó mang h́nh bóng của trật tự. Lư khí được Khổng tử là người sáng lập và đứng đầu Nho giáo, người rất sùng "Lễ trị" ủng hộ và phát triển. Ông có nhiều ảnh hưởng đến nền văn hoá Trung hoa và Việt nam ta, Khổng tử chủ trương thiết lập một trật tự về đẳng cấp quí tộc trong xă hội và v́ thế, khi văn hoá bị ảnh hưởng của Khổng giáo đ̣i hỏi tính trật tự trong mọi h́nh thái. Phong thuỷ là một h́nh thái văn hoá. Tính trật tự trong lư khí vận dụng vào phong thuỷ phản ánh một quan niệm của người xưa mà ngày nay chúng ta thấy có nhiều phần đúng.
Khoa học ngày nay đă phát triển mạnh mẽ và cũng v́ phát triển mà người ta thấy rằng chinh phục thiên nhiên, hoán cải thiên nhiên là điều khá ảo tưởng. Bắt chước thiên nhiên, uốn nép theo thiên nhiên để cùng tồn tại với những điều kiện của thiên nhiên là sự khôn ngoan và hết sức thông minh. Sau lũ lụt miền trung nước ta vừa qua đă xuất hiện ư tưởng là cần qui hoạch cuộc sống theo phương châm cùng tồn tại với thiên nhiên.
Nghiên cứu phong thuỷ không câu nệ những trật tự vốn dĩ mà t́m trong sự hỗn độn của tự nhiên cái trật tự để mô phỏng theo nó, mong lợi cho con người. Có những ư tưởng khá thực tế là sự nhận thức được rằng, càng nắm được nhiều qui luật của thiên nhiên người ta lại cảm thấy như có bàn tay nào đó rất huyền diệu đang chi phối điều hành vũ trụ. Đó là điều giải thích lư do của sự ra đời cúa các tôn giáo và tín ngưỡng. Nói như Abraham H. Maslow, triết gia nhân văn hiện đại Hoa kỳ th́ khi thiên nhiên bớt hào phóng và thêm hung dữ th́ con người xuất hiện nhu cầu an toàn, muốn ḿnh tránh được tai hoạ và đe doạ về kinh tế như thất nghiệp, mất mùa, thiên tai ( safety needs). Phong thuỷ cố gắng t́m hiểu những sức mạnh của sự vận động của thiên nhiên để hoà đồng trong thiên nhiên đó.
Khi nghiên cứu phong thuỷ để sắp xếp nội thất một công tŕnh, có hai khái niệm gọi là nhập thế và xuất thế. Nhập thế là sử dụng tri thức về luận lư, về logic để t́m hiểu và phân tích một giải pháp cho thiết kế. Nhập thế rất quan trọng nhưng không tránh khỏi tính chủ quan. Tính chủ quan này có thể là sự hạn chế của tri thức, của phương pháp luận hoặc có thể do sự mù quáng của định kiến nào đấy. Xuất thế là những giải pháp ngẫu hứng đến độ người khác có thể cho rằng phi lư. Xuất thế là giải pháp có thể nằm ngoài kinh nghiệm và tri thức của con người b́nh thường. Nhiều nhà nghiên cứu ngày nay đánh giá rằng, những giải pháp xuất thế có thành quả tích cực gấp nhiều lần những giải pháp nhập thế.
Khi bố trí nội thất cho công tŕnh, phong thuỷ sử dụng ba phương pháp xuất thế cơ bản là: Liên kết khí , Cân bằng khí và Gia tăng khí.
Liên kết khí là t́m giải pháp tạo ra cho khí luân chuyển trong nội thất đầy đủ và tạo ra sự hài hoà , ăn nhịp với cuộc sống của gia chủ.
Cân bằng khí là điều chỉnh những nhược điểm của luồng khí trong nhà hoặc san sẻ khí ở nơi quá vượng để tạo ra sự hoàn chỉnh đồng bộ.
Gia tăng khí là dùng các thủ pháp để kích sự lưu thông khí trong nhà, đồng thời khuấy động tạo nên sự vui tươi bên trong nhà.
Những dụng cụ và phương tiện để thực hiện các giải pháp xuất thế cơ bản là:
* Các vật phát sáng như đèn, nến, vật phản quang như gương, vật tán xạ như quả cầu trên mặt gắn những miếng thuỷ tinh phản chiếu ánh sáng. . .
* Các vật có thể phát ra tiếng như ống sáo diều, sáo buộc vào chim câu khi chơi thả chim, sáo trúc, chuông nhỏ, quả nhạc dạng nhạc ngựa, chùm khánh kim loại nhỏ khi lay động kêu leng keng, ống kim loại kêu thành tiếng khi có gió làm va những ống này vào nhau được gọi là phong linh . . .
* Cây cảnh, chậu kiểng, bể cá, bụi cây hoa,. . .
* Các vật có chuyển động như quạt gió, óng thông gió, ṿi nước, con vụ quay . . .
* Các khối như tượng, b́nh gốm, thống gốm sứ, các tảng đá, các tảng gỗ trang trí . . .
* Các phương tiện tiện nghi sinh hoạt điện và điện tử như TV, dàn âm thanh, máy điều hoà không khí, quạt máy, . . .
* Các bức tranh hoặc bức vẽ trực tiếp lên tường ( bích hoạ ), màu sắc quét phủ mặt vật dụng, tường, trần và nền nhà, những lá cờ đỏ h́nh chữ nhật dài treo dọc, những đèn lồng đỏ . . .
Để thực hiện các chức năng liên kết, cân bằng và gia tăng khí, khi bố trí nội thất phải căn cứ vào khối tích, h́nh dạng, và cự ly, kích thước khoảng không gian nội thất mà lựa chọn thủ pháp sử dụng cho phù hợp.
Gương được dùng khá nhiều để tạo h́nh ảnh sâu và tạo ra ảo giác làm rộng thêm không gian. Gương thường khắc phục bệnh nhức đầu hoặc sự u buồn trong tâm lư gia chủ v́ nh́n vào gương, không gian thấy như rộng thêm ra, có h́nh ảnh động của chính ngay người đang nh́n gương. Khi gặp không gian bên ngoài nhà làm người sống trong nhà không thoải mái như bức tường nhà bên quá cao, che chắn ánh sáng vào nhà, hoặc như h́nh ảnh mà phong thuỷ gọi là có luồng khí độc tấn công căn buồng th́ liệu pháp treo gương phía đối diện tia nh́n xấu đó cần thiết nhằm lệch hướng của khí đe doạ người sống trong pḥng. Cách bố trí hai gương nh́n vào nhau để h́nh ảnh phản chiếu liên tục là cách làm phân ră sự tấn công của khí độc.
Gương trong pḥng càng lớn càng tốt. Gương nhỏ ít tác dụng điều hoà khí trong cả gian buồng. Gương treo thấp hơn đầu th́ hiệu ứng kém hơn cả không dùng gương v́ những tấm gương ấy bắt tầm nh́n phải thấp hơn độ cao mắt, người nh́n phải cúi đầu khi ngắm gương. Con người đă quen cúi đầu th́ làm sao có được tâm lư vui tươi , tự tin được. Gương treo cao quá, bắt người nh́n luôn phải ngước lên cũng không lợi. Tuy rằng hướng nh́n lên là có lợi nhưng cả ngày, lúc nào cũng ngước lên cao th́ mỏi cổ và rồi mang nặng tâm lư ḿnh vô tích sự, không khẳng định được ḿnh, xuốt đời chỉ trông nhờ người khác. Gương phải thật h́nh, soi gương không bị biến h́nh. Gương treo đúng tầm, qua gương phản ánh được màu xanh cây cối ngoài nhà vào gương th́ tạo nên tâm lư thoải mái. Những không gian chật hẹp, gắn gương tạo được ảo giác không bị tù túng, như thế phong thuỷ nói là đă làm nhẹ đi ḍng khí. Tấm gương tạo cho người nh́n sự yên tâm v́ qua gương biết được sau ḿnh có kẻ nào ŕnh rập hay sắp gây bất ngờ cho ḿnh hay không. Gương nên bố trí đối diện với cửa đi để qua gương quan sát được người sẽ vào pḥng. Tuy thế cũng cần điều chỉnh tầm nh́n tránh cho người sắp vào nhà quan sát hết được cảnh nhà qua gương.
Người Trung hoa thích treo những quả cầu gắn nhiều mảnh kính nhỏ . Họ nghĩ rằng quả cầu có h́nh ảnh của cả bốn phương thu về quanh ta, gia chủ sẽ có tầm nh́n xa trông rộng. Treo quả cầu trong nhà có thể điều chỉnh ḍng khí v́ nếu như sự bố trí không gian nội thất có khiếm khuyết ǵ đó, quả cầu sẽ lôi kéo sự chú ư của tia mắt về nó làm loăng đi các khiếm khuyết của sự bố trí nội thất. Cũng có thể lư giải kiểu phong thuỷ cho việc treo quả cầu trên những lối đi lại chính là sự tán sắc, sự phân bố năng lượng quá nhiều của lối đi chính cho các không gian liền kề. Với cách lư giải như thế, quả cầu là một nguồn năng lượng tụ khí, quả cầu đó có sức mạnh che chở cho căn buồng. Trong các chùa chiền Trung quốc, quả cầu loại này hay treo gần tượng Phật chính của ngôi chùa như là dụng ư tạo cho Đức Phật một nguồn năng lượng vô biên như Phật pháp. Treo quả cầu ở cửa sổ đón ánh sáng bên ngoài vào pḥng được coi là giải pháp cải thiện ḍng khí lưu thông trong pḥng. Quả cầu gắn mảnh thuỷ tinh, mảnh kính có hấp thu ánh sáng, có phản xạ ánh sáng được phong thuỷ coi như nguồn năng lượng hết sức quư giá.
Phong linh c̣n gọi là chuông gió cũng có tác dụng điều hoà ḍng khí. Treo phong linh bên cửa chính sẽ cân bằng ḍng khí quá mạnh từ bên ngoài ồ ạt xâm nhập vào nhà. Những nơi kinh doanh thường treo phong linh hoặc chuông nhạc nhỏ kêu leng keng ở lối cửa vào để kêu gọi khí tích cực vào nhà. Phong linh treo nơi mái đua, dưới mái góc nhà để dụ khí lợi vào nhà.
Cây thật hoặc ngay cả cây giả trần thiết bên trong nhà rộng là liệu pháp bố trí nội thất có hiệu quả. Màu xanh của cây làm thư dăn sự căng thẳng mang từ nơi làm việc về nhà v́ như quan niệm chính thống th́ nhà ở là nơi thư dăn, nơi tái tạo sức lao động cho gia chủ.
Chậu kiểng, cây thế đặt ở vị trí thích hợp nhiều khi tạo sự cân bằng tia nh́n đối với các góc nhà, các đường gờ của trụ nảy trong nhà. Trong phong thuỷ th́ cây và chậu kiểng thường là những nét cong ( âm ) sẽ hoà hợp với những gờ chỉ hoặc đường góc thẳng ( dương). Kiến trúc sư phải căn cứ vào độ mạnh của đường thẳng mà chọn độ đậm đặc của cây kiểng sao cho hoà hợp mà phong thuỷ gọi là tạo ra sự hài hoà âm, dương. Để cây hoặc tranh lớn vẽ cây ở lối ra vào hay ở nơi pḥng khách, sảnh rộng phải chọn sự tượng trưng của cây. Gần đây có nhà hàng đặt bích hoạ bụi cây chuối ngay lối vào sảnh lớn là không phù hợp v́ loại cây này nói lên tính cách ăn xổi, ở th́, thiếu bền vững. Trong phong thuỷ thường coi mỗi cây là biểu tượng cho một tính cách nào đó. Thông biểu tượng cho sự trường tồn. Liễu yểu điệu, buồn và bệnh. Lê lâu dài, bền chặt. Hoa hồng là sắc đẹp và tươi tắn. Tre, trúc : trẻ trung. Lan: chịu đựng, nhẫn nại, bền lâu. Đào: t́nh bạn thắm đượm, chân thành. Mẫu đơn : giàu sang, phú quí. Lựu màu mỡ, sinh sôi, phát triển. Quít, quất phú quí, vinh hoa. Bách tượng trưng cho hoàng tộc, quí phái. Mận tươi trẻ , sắc đẹp lộng lẫy. . .
Hồ nước và bể cá giống như chậu kiểng là biểu tượng của thiên nhiên thu nhỏ. Khi ngôi nhà không có mặt nước quanh quất đâu đây nên có bể cá và hồ nước để nuôi dưỡng ḍng khí. Nhưng cần hết sức chú ư phải bảo đảm nước trong bể, trong hồ là nước sạch và cá phải tươi sống. Bể cá có ṿi phun nước là nguồn kích động khí được phong thuỷ xem là công cụ có hiệu quả.
Các dạng chuyển động như quạt gió, con vụ, vật chỉ hướng gió được coi là vật làm lưu thông khí và tạo ra sức mạnh cho gia chủ. Nước kể nhà hoặc ṿi phun nước vào các chậu cảnh hay bể nước là dọng khí mang lại của cải cho gia chủ.
Những tảng đá xếp công phu trên cơ sở lựa chọn h́nh khối thích hợp, những gốc cây cưa phẳng mặt trên chân tựa vững chăi xuống nền cỏ hay nền đất biểu tượng cho sự kiên định, quyết tâm. Đặt những vật nặng trong vườn hay trong góc nhà thể hiện tính cách của chủ nhân là người có quyết tâm lớn, có nghị lực cũng như có chí tung hoành.
Treo sáo trúc trong nhà nói lên nguyện vọng của chủ nhà yêu thiên nhiên, yêu điều lành, điều thiện và mong muốn an toàn. Sáo nhiều đốt biểu trưng khí sẽ nâng theo tầng nhà. Phong linh là những ống kim loại khi có lay động va vào nhau kêu leng keng cũng là dụng cụ phong thuỷ dùng tạo khí trong nhà.
Về màu sắc th́ người Trung hoa khá kỵ màu trắng v́ họ cho rằng đó là màu tang mà màu đen lại được coi là màu của nước, của tiền bạc, của cải. Màu vàng là màu hoàng đế. Màu đỏ là màu vui tươi, ấm áp. Màu xanh lá cây là màu mùa xuân, màu phát triển. Màu xanh dương như màu da trời sau khi mưa rào tạnh ( vũ quá thiên thanh) là màu tốt nhưng nhiều người lại cho rằng màu ấy xa vời quá, mơ hồ quá và xem ra lạnh lẽo mà thiếu t́nh nồng đậm.

Kiến trúc sư bố trí nội thất theo phong thuỷ thấy nhiều có nhiều qui tắc phức tạp. Mỗi thày phán quyết theo một cách nh́n của ḿnh. Thực ra rất tương đối v́ khái niệm về cái đẹp, về nghệ thuật c̣n phải tranh căi nhau dài dài. Chọn cái nhập thế th́ hay bị bài xích v́ biết bao nhiêu qui tắc, những qui tắc này hay mâu thuẫn với nhau. Thôi th́ đổ cho chọn cái xuất thế, mà cái xuất thế lại là cái ngẫu hứng. Linh nghiệm th́ hăy chờ xem mà làm cho gia chủ chịu bỏ tiền ra trần thiết lại nhờ vào cái lưỡi biện minh.
Càng muốn t́m những qui luật của thiên nhiên lại thấy thiên nhiên càng huyền bí. Khi con người chưa thật đủ sức mạnh , họ cần t́m sự che chở của một sức mạnh siêu nhiên nào đó. Đó là phần hồn của mỗi người./.

SẢN PHẨM MỚI

TIN TỨC